สปาร์ตาคัส จากทาสอันต่ำต้อยสู่ขุนศึกผู้เกรียงไกร



หากเอ่ยชื่อ สปาร์ตาคัส ขึ้นมา ผมเชื่อว่ามีหลายต่อหลายคนต้องรู้จักและร้ออ๋อกันเป็นแถว เพราะอะไรหรือครับ เพราะว่า ชื่อ สปาร์ตาคัส เป็นชื่อซีรี่ย์ของฝรั่งเรื่องหนึ่งที่มีหลายท่านชื่นชอบ โดยเฉพาะใน Netflix ทำออกมาหลายภาคหลายตอน ถึงแม้ว่าจะมีเนื้อหาค่อนข้างแรงและมีภาพที่ติดเรทบ้างก็ตามที แต่ว่ามีการถ่ายทอดในเชิงประวัติศาสตร์ออกมาได้ดีและน่าสนใจมาก โดยมี สปาร์ตาคัส เป็นตัวเอกของเรื่องที่มีความแข็งแกร่ง

แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักหรือว่าไม่ได้เป็นแฟนของซี่รี่ย์เรื่องนี้ ก็จะขอบอกว่า  สปาร์ตาคัส ผู้นี้เป็นผู้นำทาสที่อยู่ในค่ายฝึกแกลดิเอเตอร์ในคาร์ปัว โดยร่วมกับคริกซัส ปลดแอกและหนีออกมา และได้ทำการต่อสู้กับทหารโรมันอย่างกล้าหาญ สปาร์ตาคัสเป็นชาวเทรเชียน โดยถูกขายให้มาเป็นทาสและเป็นนักสู้แกลดิเอเตอร์ในคาร์ปัวและหนีออกมาได้


โดยสมรภูมิที่มีชื่อเสียงคือ The Battle of Senerchia โดยสมรภูมิเป็นการต่อสู้ระหว่างทาสที่เป็นแกลดิเอเตอร์จำนวนน้อยกับกำลังทหารของโรมันที่มีความแข็งแกร่ง และจำนวนมากกว่า นำโดย สปาร์ตาคัส สามารถต่อสู้กับทหารโรมันอย่างห้าวหาญ และมียุทธวิธีที่ฉลาดหลักแหลม แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่สามารถที่เอาชนะกองทัพโรมันที่มีจำนวนมากกว่าไปได้  นำโดยนายพลคราสซัส ผู้โหดเหี้ยม สมรภูมิแห่งนี้ถือเป็นที่มั่นสุดท้ายของกองทัพทาส ก่อนที่กองทัพของสปาร์ตาคัสกำลังจะหนีออกทางทะเล โดยเรือของโจรสลัด เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาะซิซิลี แต่เหตุการไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ปรากฎว่าโจรสลัดไม่มา กองกำลังของสปาร์ตาคัส จึงหมดทางทางหนี จึงยึดที่แห่งนี่เป็นที่มั่นสุดท้าย

โดยสมรภูมิแห่งนี้มีการขุดค้นพบเกราะและดาบของทหารโรมัน ซึ่งฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งทำให้เชื่อได้ว่าเป็นสมรภูมิ Senerchia ที่เกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.71 จนเป็นที่กล่าวขานแห่งหนึ่งในสมรภูมิโลก


หลังจากกองทัพของคราสซัสปิดล้อมกองทัพทาสของสปาร์ตาคัสไว้ได้ระยะหนึ่งแล้ว กองทัพของสปาร์ตาคัสก็เริ่มระส่ำระสาย เพราะระเบียบวินัยต่าง ๆ ลดลง และสเบียงอาหารก็เริ่มขาดแคลน กองทัพไม่มีประสิทธิภาพในการรบ กำลังทหารลดน้อยลงเพราะต้องนำกองทัพออกไปสู้กับกองทัพโรมันเป็นระยะ

จึงเป็นโอกาสที่นายพลคราสซัสนำกองทัพเข้าโจมตีกองทัพทาสของสปาร์ตาคัส สปาร์ตาคัสซึ่งยังเหน็ดเหนื่อยจากการรบ แต่เขาก็ต้องเข้าร่วมรบครั้งนี้ สปาร์ตาคัสจึงฆ่าม้าของตนเอง แล้วพูดว่าถ้ารบชนะครั้งนี้เขาจะมีม้ากี่ตัวเป็นรางวัลก็ได้ แต่ถ้าหากแพ้เขาเองจะไม่หนีไปไหน แล้วสปาร์ตาคัสก็พุ่งเข้าไปเป็นคนแรกเพื่อเข้าต่อสู้กับกองทัพโรมัน สปาร์ตาคัสสู้กับทหารโรมันอย่างกล้าหาญเขาฆ่ากองทหารโรมันไปส่วนนึง

แต่เมื่อสงครามได้จบลง ไม่มีใครพบร่างของสปาร์ตาคัสเลย จนปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าสปาร์ตาคัสหายไหน แต่นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่วิเคราะห์กันว่า สปาร์ตาคัสอาจจะถูกจับไปพร้อมกับกองทหารส่วนนึงของเขา แล้วถูกนำไปตรึงกางเขนตลอดทางจากโรมไปคาร์ปัว
อย่างไรก็ดี แม้สมรภูมินี้จะไม่ได้มีชื่อเสียงที่โด่งดังเทียบเท่ากับสมรภูมิอื่นๆในประวัติศาสตร์ แต่ทว่าสมรภูมิดังกล่าวก็แสดงให้เห็นถึงเกียรติภูมิของสปาร์ต้าคัสที่ต้องการปลดแอกตัวเองและผองเพื่อน แสดงให้เห็นถึงทั้งความกล้าหาญและเสียสละของเขาอันเป็นเรื่องราวสอนใจให้เราได้เป็นอย่างดี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

All members ของเซเว่น คืออะไร? ใช้ยังไง?

วิธียกเลิกข้อความ SMS ขยันบอก ของธนาคารกสิกรไทย ที่หักเงิน 199 บ

พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง และสามารถเบิกได้เท่าไหร่